.

Hướng dẫn chơi bài phỏm và những chiến thuật giúp thắng cuộc

Phỏm là một trong những trò chơi bài dân gian phổ biến nhất và được nhiều game thủ lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn mới chơi hiểu rõ về cách chơi bài phỏm và chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn chiến thắng tại https://euro888.club/ .

Tìm hiểu về bài phỏm

.

Phỏm, còn được gọi là ù hay tá lả, là một trò chơi bài dân gian Việt Nam. Trò chơi này sử dụng bộ bài Tây với 52 lá và có thể chơi từ 2 đến 4 người.

.

Phỏm được cho là đã xuất hiện từ thôn Xuân Thụ, Từ Sơn, Bắc Ninh vào cuối thế kỷ XX. Trò chơi này được sáng tạo trong lúc chờ đánh tổ tôm và đã có người hầu quê Ba Vì học lỏm và truyền bá nhanh chóng tại xứ Kinh Bắc.

.

Cách chơi bài phỏm cho người mới

.

Mỗi ván bài phỏm bắt đầu khi có từ 2 đến 4 người chơi. Mỗi người chơi sẽ được chia 9 lá bài, riêng người đi trước sẽ nhận thêm 1 lá bài để có tổng cộng 10 lá. Những lá bài còn lại sẽ đặt ở giữa bàn chơi.

Người đi đầu tiên sẽ đánh một lá bài từ tay mình xuống bàn, được coi là “rác”. Người kế tiếp, nếu có trong tay 2 hoặc nhiều hơn lá bài cùng tập hợp, có thể ăn lá bài vừa đánh. Người kế tiếp cũng có thể chọn không ăn lá bài và bốc một lá bài từ bộ chung. Lá bài được bốc chỉ có người bốc biết giá trị và không được tiết lộ cho người chơi khác. Sau đó, lượt chơi tiếp tục với việc đánh đi một lá bài từ tay mình để người tiếp theo ăn hoặc bỏ qua. Quá trình này tiếp tục cho đến khi có người ù (tròn bài) hoặc hết bài.

Đọc thêm : https://euro888.club/nha-cai-five88.html

.

Các vòng chơi trong bài phỏm

.

Một ván bài phỏm sẽ có 4 vòng chơi. Trong mỗi vòng, người chơi có thể ăn một lá bài từ bộ chung hoặc từ người chơi khác. Trong một vòng chơi, mỗi người chơi có thể ăn tối đa 3 lá bài.

.

Khi có một lá bài rác bị ăn, những lá bài rác khác sẽ di chuyển theo chiều kim đồng hồ để người chơi biết đang ở vòng thứ mấy. Người chơi cuối cùng sẽ là người có ít quân bài nhất trong vòng đó. Nếu một người chơi ăn lá bài trong vòng cuối và ù, người đó sẽ cược cho 2 người thua cuộc còn lại.

.

Phương thức tính điểm trong phỏm

.

Một ván bài phỏm kết thúc khi có người chơi ù. Những người thua cuộc sẽ chung cho người thắng 6 cược. Nếu người chơi ù trước khi đánh lá bài rác, tức là có 10 lá bài, người thua sẽ chung gấp đôi là 12 cược cho người thắng.

.

Nếu trong một ván bài không có người ù, người chiến thắng sẽ được xác định dựa trên điểm số của các quân bài trong tay. Mỗi quân bài sẽ có giá trị điểm khác nhau, với quân J, Q, K lần lượt có giá trị 11, 12, 13 điểm.

.

Người chơi có ít điểm hơn sẽ có lợi thế, thường người có ít điểm nhất sẽ chiến thắng. Người có ít điểm tiếp theo sẽ chung một cược, người thứ hai ít điểm sẽ chung 2 cược và người ít điểm nhất sẽ chung 3 cược. Trong trường hợp hai người có cùng số điểm, người đánh lá bài rác trước sẽ thắng.

.

Trường hợp đặc biệt là móm, khi người chơi không tập hợp được phỏm nào. Trong trường hợp này, người chơi bị móm sẽ là người thua và chung 4 cược.

.

Luật đền trong bài phỏm

.

Trong bài phỏm, có ba trường hợp người chơi phải đền cược:

.

Khi người chơi A đánh một lá bài rác và người chơi B ăn lá bài rác đó, người A phải đền cho người B 1 cược. Trong trường hợp này là vòng chơi cuối, người A phải đền cho người B 4 cược.

.

Khi người chơi B ăn 3 lá bài của người chơi A, người B sẽ được tính là ù và người A sẽ trả tiền đền cho tất cả những người thua cuộc khác.

.

Nếu người chơi cuối cùng ăn lá bài rác trong vòng cuối và ù, người cuối cùng cũng sẽ phải đền tiền đền cho 2 người thua còn lại.

.

Kinh nghiệm chơi phỏm luôn thắng

.

Ngoài việc áp dụng các chiến thuật đã chia sẻ, bạn cần duy trì tâm lý chơi game ổn định. Trong mỗi ván đấu, tâm lý chơi là yếu tố quan trọng. Đừng để những trận thua làm bạn mất ổn định và đưa ra những quyết định sai lầm.

.

Hãy cố gắng giữ được tâm lý bình thường dù bài của bạn có lớn hay nhỏ. Nếu bạn cảm thấy phân tâm, hãy dừng lại để tránh thua lỗ nhiều hơn.

.

Câu bài là một trong những chiến thuật chơi phỏm hay nhất. Sử dụng chiến thuật này, bạn có thể dụ đối thủ để tạo thành phỏm sảnh cùng chất. Ví dụ, nếu bạn có cạ dọc J♣ K ♣ và đang cần tạo phỏm với lá Q♣, bạn có thể đánh con Q♠ hoặc Q♥ để nhử đối thủ ra bài.

.

Ngoài ra, hãy rèn luyện kỹ năng chơi phỏm từ các cao thủ. Tham gia vào diễn đàn và hội nhóm để học cách chơi từ những người có kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ nâng cao được kỹ năng và trình độ chơi phỏm mỗi ngày.

.

.

Trên đây là cách chơi và mẹo chơi bài phỏm. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chơi và có thêm kinh nghiệm chơi phỏm. Chúc bạn chiến thắng trong các ván game phỏm.

Rate this page
0/5 (0 Reviews)